Việc Tesla cắt giảm nhân sự báo hiệu thị trường xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm
Việc Tesla cắt giảm nhân sự báo hiệu thị trường xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Trong quý 1/2024, doanh số bán hàng của Tesla giảm 20% xuống còn 386.800 xe so với quý trước, dưới mức kỳ vọng của các nhà đầu tư và giao dịch. Các nhà nghiên cứu tại ANBOUND – Cơ quan tham vấn chính sách độc lập có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) - tin rằng quyết định sa thải này là một biện pháp phòng ngừa của Tesla nhằm đối phó với một kỷ nguyên mới, theo đó thời kỳ tăng trưởng cao của xe điện đã kết thúc và một thời kỳ tăng trưởng chậm đang đến. Đối với thị trường xe điện toàn cầu, trước đây tràn ngập vốn, sự cạnh tranh sẽ càng trở nên khốc liệt hơn.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy những thay đổi trên thị trường xe điện toàn cầu. Năm ngoái, Trung Quốc nổi lên là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu toàn cầu, trong đó xuất khẩu 1,773 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới, tăng 67,1% so với năm trước.

Sự tăng trưởng bùng nổ của ngành sản xuất xe điện Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống nổi tiếng toàn cầu phải hoãn kế hoạch chuyển đổi điện khí hóa đầy tham vọng. Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc, cố gắng làm chậm lại sự đổ bộ nhanh chóng của xe điện nước này vào khu vực. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhằm mở rộng xuất khẩu trong năm nay chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn.

Xét về chu kỳ phát triển của ngành, quá trình chuyển đổi từ tăng trưởng tốc độ cao sang tăng trưởng tốc độ thấp đã bắt đầu. Các nhà nghiên cứu tại ANBOUND tin rằng sự thay đổi này không phải là biến động ngắn hạn của thị trường mà là một xu hướng đang dần nổi lên. Việc sa thải nhân viên trên qui mô toàn cầu gần đây tại Tesla đã báo hiệu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong việc điều chỉnh thị trường xe sử dụng năng lượng mới.

Hiện tại, các nhà sản xuất cần phải chuẩn bị cho việc này. Theo ANBOUND, khả năng tạo dựng chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế sẽ quyết định sự sống còn của họ và điều này đặc biệt đúng đối với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo haiquanonline

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!