Phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động xây dựng đề cương tuyên truyền trong các dịp như ngày cao điểm Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè…

Trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai, thực hiện các chương trình, cập nhật tin tức hoạt động, phát hiện, tuyên truyền về những mô hình hay, cách làm hiệu quả... góp phần làm lan tỏa ý nghĩa của các hoạt động.

Số tiền thu được từ hoạt động “Gói bánh chưng xanh vì người nghèo” được Đoàn Thanh niên phường Tích Sơn quy đổi thành quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Dương Chung

Điển hình như hoạt động “Gói bánh chưng xanh vì người nghèo” của Đoàn Thanh niên phường Tích Sơn. Thông qua việc đẩy mạnh đăng tải thông tin trên mạng xã hội, Đoàn phường đã thu hút tình nguyện viên thông qua những bài tuyên truyền với hình ảnh bắt mắt, thông tin ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu. Những chiếc bánh chưng được bán thông qua đường link công cụ Google Docs hoặc quét mã QR. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp việc quản lý, kiểm tra các đơn hàng được thuận tiện, đơn giản.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Tích Sơn Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Sau khi khách hàng điền thông tin cá nhân và số lượng bánh chưng vào đường link đăng ký đặt bánh, đoàn viên phụ trách sẽ sắp xếp đơn hàng. Sau đó, các đơn hàng đều được thanh toán bằng mã QR để có thể quản lý chính xác số tiền thu được.

Kết thúc chương trình, Đoàn Thanh niên phường đã bán được 450 chiếc bánh chưng với tổng số 22,5 triệu đồng. Số tiền này cùng sự quyên góp của các cá nhân, tổ chức, Đoàn phường đã quy đổi thành 300 suất quà tặng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Đổi mới hoạt động công tác tình nguyện, Thành Đoàn Vĩnh Yên tập trung đa dạng hình thức và nội dung tuyên truyền gắn với từng nhóm đối tượng; kết hợp tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác để đăng các phóng sự, video clip, infographic, đồ họa...

Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Để thu hút đoàn viên, tình nguyện viên tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức, bên cạnh việc đăng tải thông tin lên trang fanpage, Thành Đoàn đã ứng dụng các phần mềm số thiết kế đồ họa bắt mắt, đầy đủ nội dung để người xem có thể dễ dàng, nhanh chóng nắm bắt được các hoạt động; đăng tải hình ảnh, video trên TikTok, Instagram, thu hút nhiều mạnh thường quân, tình nguyện viên quan tâm, hưởng ứng, nhờ đó, các hoạt động tình nguyện được triển khai sâu rộng, hiệu quả.

Thành Đoàn còn tăng cường trao đổi, kết nối trên nhóm zalo để đoàn viên, tình nguyện viên dễ dàng nắm bắt thông tin, chia sẻ ý kiến, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, điều phối các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng".

Đoàn Thanh niên phường Tích Sơn ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế áp phích tuyên truyền có tính thẩm mỹ cao, thu hút người xem. Ảnh: Dương Chung

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái" là hoạt động chạy bộ miễn phí do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng vRace và FPT Online tổ chức trên nền tảng web/mobile/app vRace.

Người tham gia có thể chạy bộ, đi bộ tự do ở bất cứ đâu, vào bất kỳ thời gian nào, thiết bị di động chủ động ghi lại kết quả và quy đổi thành tiền. Mỗi km di chuyển sẽ được quy đổi thành 5 nghìn đồng và được sử dụng để xây dựng 7 bếp ăn bán trú cho học sinh vùng cao; hỗ trợ sinh kế bền vững cho 70 gia đình nghèo; tổ chức chợ nhân đạo, cung cấp nhu yếu phẩm cho 700 gia đình khó khăn; tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng cho 7.000 trẻ em nghèo; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 7.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên.

Hưởng ứng chiến dịch do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng thông qua các kênh mạng xã hội nhằm lan tỏa sâu rộng đến người dân. Nhờ đó, chỉ sau thời gian ngắn phát động, phong trào đã thu hút được hơn 2.300 tình nguyện viên tham gia với tổng số hơn 40 nghìn km, đóng góp hơn 200 triệu đồng vào chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái".

Anh Đào Mạnh Cường ở phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: "Tôi biết được chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái" thông qua trang fanpage của Báo Vĩnh Phúc và một số người bạn chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Chương trình không chỉ khích lệ tinh thần rèn luyện sức khỏe mà người tham gia còn có thể đóng góp kinh phí hỗ trợ người nghèo, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Vì vậy, dù công việc bận rộn, nhưng tôi vẫn dành thời gian vào mỗi buổi chiều để chạy bộ hưởng ứng chiến dịch".

Thấy được hiệu quả của công nghệ thông tin, hiện nay, nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm cũng tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện. Đặc biệt là hoạt động kêu gọi thiện nguyện, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn. Mọi thông tin hoạt động đều được cập nhật, truyền tải nhanh chóng, tạo niềm tin và thu hút sự tham gia của nhiều tình nguyện viên. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Theo Hương Giang (Báo Vĩnh Phúc)